Nghiên cứu đầu tư 9 tỷ USD xây đường sắt TP HCM – Cần Thơ

Tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ được đề xuất xây dựng để khai thác tàu khách tốc độ tối đa 190 km/h và tàu hàng 120 km/h, tổng đầu tư khoảng 9 tỷ USD.

Ban Quản lý dự án đường sắt tuần qua đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP HCM – Cần Thơ sau khi làm việc với 6 tỉnh, thành phố là Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với chiều dài 174 km. Tuyến có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa. Tổng mức đầu tư dự kiến 9 tỷ USD, tương đương hơn 213.940 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt được thiết kế tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tốc độ thiết kế lớn nhất là 190 km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng dưới 120 km/h.

Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) với tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung với tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.

Đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ).

Nghiên Cứu Xây đường Sắt Tp. Hồ Chí Minh Cần Thơ
Hướng tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ theo đề xuất mới nhất. Đồ họa: Khánh Hoàng

Ban Quản lý dự án đường sắt đã cùng tư vấn làm việc với các địa phương thống nhất phương án tuyến, vị trí ga. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này chưa nhận được ý kiến chính thức của UBND TP HCM, tỉnh Bình Dương và Tiền Giang để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ Giao thông Vận tải.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, do tuyến đi qua các đô thị lớn, đông dân cư nên phải tính toán phương án kết nối với phương thức vận tải khác, đảm bảo hiệu quả khai thác. Các ga bố trí gần nhau chủ yếu tại hai đầu TP HCM, Cần Thơ, trên tuyến khoảng cách giữa hai ga xa hơn, để đảm bảo tốc độ chạy tàu, thời gian hành trình.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ dài 174 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý IV/2022 để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu hoàn thành chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai xây dựng trước 2030.

Nguồn: vnexpress

Tác giả: Anh Duy